ติดต่อโฆษณาได้ที่ 061-939-1959 ; 02-066-9495 title="ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ซ่อมระบบแก๊ส ซ่อมรถยนต์ทุกชนิด ด้วยช่างที่เก่ง" target="_blank">

“ดำหัวช้าง-ขันโตกช้าง” วันช้างไทย คืนน้ำใจให้ช้าง ครั้งที่ 23 ที่ปางช้างบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร เชียงราย

วันที่ 13 มีนาคม 2567 ซึ่งเป็นวันช้างไทย ประจำปี 2567 หมู่บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร หมู่ 2 ตำบลแม่ยาว อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย สถานที่ตั้งปางช้าง แลนด์มาร์คสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้จัดกิจกรรมงาน “วันช้างไทย คืนน้ำใจให้ช้าง” ครั้งที่ 23  ประจำปี 2567 โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูและสนับสนุนการท่องเที่ยวของท้องถิ่นบ้านรวมมิตร

“ดำหัวช้าง-ขันโตกช้าง” วันช้างไทย คืนน้ำใจให้ช้าง ครั้งที่ 23 ที่ปางช้างบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร เชียงราย

โดยกิจกรรม “วันช้างไทย คืนน้ำใจให้ช้าง” ที่ปางช้างบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร เป็นการจัดครั้งที่ 23 โดยความร่วมมือของชาวบ้านรวมมิตร ชมรมทัวร์ช้างกะเหรี่ยงรวมมิตร และเทศบาลตำบลแม่ยาว ซึ่งทางคณะกรรมการจัดงานกำหนดจัดให้มีกิจกรรมการดำหัวช้างและขันโตกช้าง เพื่อรำลึกถึงบุญคุณและคุณค่าของช้างที่มีประโยชน์ต่อวิถีชีวิตของชุมชนบ้านรวมมิตร ซึ่งมีชื่อเสียงไปทั่วประเทศด้านทัวร์ช้างแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเชียงราย โดยมี นายอภิรักษ์ อินต๊ะวัง นายกเทศมนตรีตำบลแม่ยาวเป็นประธาน ซึ่งก่อนที่พิธีการดำหัวช้างและขันโตกช้างจะเริ่มขึ้น ได้มีชุดการแสดงจากชาวชาติพันธ์อิ๊วเมี่ยน กะเหรี่ยงคอยาว ชุดการแสดงมวยไทยประยุกต์จากนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยแม่ซ้าย  และการละเล่นกะเหรี่ยงกะทบไม้ ซึ่งสร้างความแปลกตาและน่าสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ภายหลังที่เสร็จสิ้นการแสดงโหมโรงในชุดต่างๆแล้ว ควาญช้างได้นำช้างจำนวน 7 เชือก  เข้ารับการดำหัวจากประธานในพิธี ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการในตำบลแม่ยาว ผู้นำชุมชน ผู้บริหารสถานศึกษาในเขตตำบลแม่ยาว ก่อนที่จะตัดริบบิ้นเปิดงานวันช้างไทย คืนน้ำใจให้ช้าง ครั้งที่ 23  และให้ควาญช้างบังคับช้างเดินเป็นแถวไปร่วมขันโตกที่จัดเตรียมไว้ ซึ่งมีผลไม้ยอดนิยมของช้าง เช่น อ้อย กล้วย แตงโม สับปะรด ข้าวโพด ซึ่งบรรดาช้างทั้ง 7 เชือก ต่างก็เข้าแถวเดินไปกินผลไม้ตามจุดขันโตกที่จัดเตรียมเสริฟไว้ครบทุกตัว โดยมีประชาชน นักท่องเที่ยวต่างเข้าไปมีส่วนร่วมในการให้อาหารช้าง หยิบจับผลไม้ให้ช้างอย่างมีความสุข โดยที่ช้างก็ยื่นงวงมารับ ผงกหัวขอบคุณก่อนที่จะม้วนงวงส่งผลไม้เข้าปากเคี้ยวกลืนอย่างเอร็ดอร่อย ซึ่งนักท่องเที่ยวและประชาชนต่างก็ร่วมถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอและเซลฟี่กับช้างอย่างมีความสุขอิ่มเอมใจกับความน่ารักและแสนรู้ของช้างเนื่องในวันช้างไทย ประจำปี 2567 ที่ปางช้างบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

“ดำหัวช้าง-ขันโตกช้าง” วันช้างไทย คืนน้ำใจให้ช้าง ครั้งที่ 23 ที่ปางช้างบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร เชียงราย

กริช มากกุญชร ผู้สื่อข่าว นสพ.ประชาไทนิวส์ออนไลน์ เชียงราย

ติดต่อโฆษณาที่ 061-939-1959