ติดต่อโฆษณาได้ที่ 061-939-1959 ; 02-066-9495 title="ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ซ่อมระบบแก๊ส ซ่อมรถยนต์ทุกชนิด ด้วยช่างที่เก่ง" target="_blank">

สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนนทบุรี กรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีภารกิจหน้าที่ในการแนะนำ ส่งเสริม พัฒนาและกำกับดูแลสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาเพื่อให้“เกษตรกรสมาชิกมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น” โดยมุ่งเน้น ให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันในรูปแบบของสหกรณ์ อีกทั้ง สนับสนุนให้มีการจัดตั้ง “กลุ่มอาชีพ” ให้แก่บุคคลในครอบครัวสมาชิกสหกรณ์ ภายใต้สังกัดสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร จำนวนไม่น้อยกว่า 10 คน ที่อยู่ในชุมชนเดียวกันหรือใกล้เคียงกันผลิตสินค้า หรือบริการ หรือมีแผนในการผลิตสินค้าหรือบริการรวมกลุ่มกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมของสมาชิกและครอบครัวสมาชิก โดยวิธีร่วมกันดำเนินธุรกิจเพื่อประโยชน์ร่วมกันในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การผลิต ส่งเสริมการประหยัดในหมู่สมาชิก ให้มีการแปรรูปผลผลิตที่มีอยู่ในท้องถิ่นเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยการสะสมเงินทุนเพื่อเป็นทุนดำเนินงานของกลุ่ม จัดให้มีเงินกู้ยืมสำหรับกลุ่มตามความจำเป็น รวมทั้งจัดจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ของสมาชิกให้ได้ราคาสูงขึ้น จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ที่จำเป็นในการดำเนินกิจการของกลุ่มอาชีพ หรือเพื่อจำหน่ายให้กับสมาชิก และดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ เป็นต้น

 “การส่งเสริมพัฒนากลุ่มอาชีพในสถาบันเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้เพิ่มขึ้น”

ปัจจุบันมีกลุ่มอาชีพที่มีสถานะดำเนินการ สังกัดสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ในจังหวัดนนทบุรี จำนวน 9 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มอาชีพสหกรณ์ข้าวพันธุ์ดี 2) กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและสมุนไพรเฮิร์บนัท 3) กลุ่มอาชีพสหกรณ์กล้วยหอมทอดเนยบางขนุน 4) กลุ่มอาชีพสหกรณ์ศาลากลางรักษ์พัฒนา 5) กลุ่มอาชีพสหกรณ์ขนม ไทย ไทย ตำบลบางม่วง 6) กลุ่มหัตกรรมเครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ด 7) กลุ่มอาชีพชารางแดง 8) กลุ่มอาชีพสหกรณ์จักสานพลาสติกเกาะเกร็ด และ 9) กลุ่มอาชีพสหกรณ์สืบสานวัฒนธรรมไทย

ซึ่งมีการรวมกลุ่มที่มีลักษณะงาน อาชีพ กิจกรรมหรือความต้องการทำนองเดียวกันเข้าเป็นกลุ่มเดียวกันในชุมชน มีการดำเนินงานโดยอิสระ มีคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์หรือกลุ่มเกษตรกร เจ้าหน้าที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนนทบุรี หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้คำปรึกษา และให้คำแนะนำการรวมกลุ่ม การจัดกลุ่มอาชีพ ตลอดจนให้การสนับสนุน และส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มอาชีพ ตลอดจนเครื่องใช้ อุปกรณ์ต่าง ๆ ให้แก่กลุ่มอาชีพที่สังกัดสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรเพื่อช่วยเหลือการดำเนินงานของกลุ่มอาชีพในด้านต่าง ๆ เช่น การจัดทำบัญชี การตลาด
ช่องทางการจำหน่าย การส่งเสริมการแปรรูปผลผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ รวมทั้ง ข้อกำหนด ระเบียบ และอื่น ๆ ตามความจำเป็นอันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินงานของกลุ่มอาชีพ 

จากผลการการแนะนำ ส่งเสริมแก่สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่อยู่ในชุมชนให้มี การจัดตั้ง“กลุ่มอาชีพ” โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดนนทบุรีและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริม และสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มอาชีพ ทำให้เกิดการผลิตสินค้าและบริการต่าง ๆ ตลอดจนมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ แปรรูปผลผลิต และเกิดการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น มีสินค้า/ผลผลิต เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น ส่งผลให้สามารถยกระดับ พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรสมาชิก ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันในรูปแบบของการสหกรณ์ และเกษตรกรสมาชิกมีความอยู่ดีกินดี มีความมั่นคงและยั่งยืน

นางสาวณปภัช พิทักษ์ธฤติกุล สหกรณ์จังหวัดนนทบุรี

ติดต่อโฆษณาที่ 061-939-1959