ติดต่อโฆษณาได้ที่ 061-939-1959 ; 02-066-9495 title="ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ซ่อมระบบแก๊ส ซ่อมรถยนต์ทุกชนิด ด้วยช่างที่เก่ง" target="_blank">

“บวชพระอย่างไรให้ได้บุญ” เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา ณ. พัทสีมา วัดพัฒนราษฎร์บำรุง นายณรงค์ ชัยจำรัส นายอำเภอขาณุวรลักษบุรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีงานอุปสมบท นาค ปนิพันธ์ บัวสำลี (นิว)บุตรชาย นายสุเมธ บัวสำลี รองนายกเทศมนตรีตำบลขุขาณุวลักษบุรี และคุณสายปัญญา บัวสำลี (บิดา-มารดา)ของนาค
พร้อมด้วย นานธวัช ฤกษ์ หร่าย นายกเทศมนตรีตำบลขาณุวรลักษบุรี นายอนันต์ ผลอำนวย อดีต สส.กำแพงเพชรเขต 3 นายออมสิน สุขภิการนน์ อดีตนายอำเภอขาณุวรลักษบุรี พ.ต.อ.อิทธิ ชำนาญหมอ ผกก.สภ.ขาณุวรลักษบุรี สจ.วุฒิชัย สมชัยมงคล ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพช สจ. ศักดิ์สิน ศรีวิไล สจ.บุญชู จิรธะนะวัฒน์ นายสมเกียรติ ชื่นอยู่ ปลัดอาวุโส หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ญาติพี่น้อง และท่านผู้มีเกียรติ มาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก
ในพิธีบวชพระครั้งนี้ได้นิมนต์ อุปัชฌาย์ท่านเจ้าคุณพระวิเชียรมุนี คู่สวด พระเมธีวชิรภูษิต เลขารองเจ้าคณะจังหวัด พระครูอมรวชิรคุณ เจ้าคณะอำเภอโกสัมพี และพระอันดับเป็นพระครูทั้งหมด
โดยเจ้าภาพ นายสุเมธ บัวสำลี รองนายกเทศมนตรีฯลฯ ได้กล่าวขอบคุณท่านผู้มีเกียรติ และแขก ที่มาร่วมงาน อุปสมบท บุตรชาย ซึ่งได้ประกอบพิธีขึ้นที่วัด ได้จัดพิธีอย่างเรียบง่ายตามประเพณีแบบสมัยเก่า ตั้งแต่ ปลงผมนาค นาคขอขมาบุพการีและผู้มีเกียรติ เทศน์สอนนาค และการจัดเลี้ยงแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานเป็นกับข้าวอาหารแบบไทยๆ ไม่มีเครื่องดื่มมึนเมาภายในบริเวณวัด.ซึ่งในอุปสมบท ในปัจจุบันจะมีพิธีการหลากหลายแต่แบบแต่วิธีแต่ละประเพณีจะแตกต่างกันไปแต่ในงานก็เป็นแบบอย่างอีกประเพณีอีกรูปแบบที่ควรนำไปปฏิบัติปรับเปลี่ยนได้บ้างเพื่อการลดละอบายมุข ประหยัดค่าใช้จ่ายที่จะก่อให้เกิดบุญกุศล
หลังจากนั้นได้นำนาค วนรอบอุโบสถ ผู้ที่มาร่วมงานได้ร่วมกันสวด อิติปิโสภะคะวาฯ จนครบสามรอบ จึงนำ นาคเข้าอุโบสถ ไม่มีการรำวง ไม่มีเครื่องดนตรีแห่นำ ก่อนเข้าอุโบสถ นาคจะต้องหว่านทาน ซึ่งประชาชนที่มาร่วมอนุโมทนาบุญได้นั่งบริเวณหน้าอุโบสถกันเป็นระเบียบหลังจากนั้น นาคจึงหว่านทานไปยัง ผู้ที่มาร่วมงาน ดูสวยงานและเป็นที่ชื่นชม ที่หาดู ได้ยากเสร็จการหว่านทานนจึงนำนาคเข้าอุโบสถประกอบพิธีอุปสมบทต่อไป

วิโรจน์ นสพ.ประชาไท รายงาน

ติดต่อโฆษณาที่ 061-939-1959