ติดต่อโฆษณาได้ที่ 061-939-1959 ; 02-066-9495 title="ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ซ่อมระบบแก๊ส ซ่อมรถยนต์ทุกชนิด ด้วยช่างที่เก่ง" target="_blank">

ร้องเรียน ผบ.ตร.กล่าวโทษตำรวจ อมไม้แก่นกฤษณา ของกลางศาลสั่งคืน

วันนี้ วันที่ 29 พ.ย.60 ที่สำนักงานแห่งชาติ…นายพล ชีพทีฆ์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจ จากนายอัมราญ ฮาราบี เข้าพบ พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รรท.รอง ผบ.ตร.และโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมยื่นหนังสือร้องทุกข์จำนวน 1 ชุด 16 หน้า เพื่อนำเสนอต่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษพนักงานสอบสวน สภ.ควนมีด จ.สงขลา พร้อมจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม 13 นาย มีพฤติการณ์ยักยอกไม้แก่นกฤษณาของกลางน้ำหนัก 13 กิโลกรัมมูลค่าประมาณ 65 ล้านบาท หลังจากคดีสิ้นสุด ตามศาลจังหวัดนาทวี คดีอาญาหมายเปรียบเลขที่คดีอาญาหมายเลขดำที่ 1509/2559 เมื่อคดีถึงที่สิ้นสุด แต่ไม่คืนไม้แก่นกฤษณาแก่นายสุเวช ฮาลาบี เจ้าของ ตามคำสั่งศาล

นายพล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจถาวรบ้านควนมีด หมู่ 1 ต.จะโหน่ง อ.จะนะจ.สงขลา จำนวน 13 นายจับกุมนายสุเวช ฮาลาบี และ น.ส.หง สัญชาติลาว ตรวจยึดไม้แก่นกฤษณาน้ำหนัก 13 กิโลกรัมเป็นของกลาง
โดยผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธและยืนยันว่าไม้แก่นกฤษณา มิใช่ของผิดกฎหมาย แต่ชุดจับกุมลงบันทึกตรวจยึดไม้แก่นกฤษณา ไว้เป็นของกลาง
จากนั้นสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สงขลา มีหนังสือมายัง ผกก.สภ.ควนมีด พร้อมคำสั่งศาลจังหวัดนาทวี ตามคำพิพากษาเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2560 พิพากษาว่า ให้คืนไม้ปริศนาและเครื่องชั่งดิจิตอลของกลางแก่เจ้าของไปในคดีดังกล่าวถึงที่สุดแล้ว ไม่มีคู่ความอุทธรณ์ นับตั้งแต่ศาลมีคำสั่งคืนของกลางให้แก่
นายสุเวช จนถึงปัจจุบัน ปรากฏว่านายสุเวช ยังไม่ได้รับการส่งมอบของกลางคืนแต่อย่างใด ตนในฐานะทนายความ ผู้รับมอบอำนาจ ดำเนินการทางกฎหมาย เรียกร้องค่าเสียหายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการปกครองหรือกรมป่าไม้ ในฐานะผู้รับผิดชอบทางแพ่งต่อเจ้าหน้าที่ผู้กระทำละเมิดขั้นต้น ในการร่วมกันทำของกลางซึ่งเป็นไม้กฤษณาน้ำหนัก 13 หายไปไม่ว่าโดยเจตนาทุจริตหรือประมาทเลินเล่อ อีกทั้งอาจเป็นการกระทำผิดทางอาญา แก่นไม้เกรดดีที่สุด ราคาส่งออกต่างประเทศกิโลกรัมละ 5 ล้านบาทในการนี้น่าจะมีผู้ร่วมกระทำความผิด ประกอบด้วย รอง สวป.สภ.ควนมีด รอง ผบก.สงขลา ผบ.ศปก.สข.สน. นอภ.จะนะ ผกก.สภ.ควนมีด พนักงานสอบสวนผู้รับของกลางจัดซื้อจัดกลุ่มมีอำนาจหน้าที่เก็บรักษาของกลางและผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความเป็นธรรม จากผู้บังคับบัญชาระดับสูง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการทำการสอบสวนทางวินัย ดำเนินคดีอาญาแก่ผู้กระทำผิด อีกทั้งให้ผู้ที่รับผิดชอบในทางแพ่งร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 65 ล้านบาทแก่ นายสุเวช ผู้ได้รับความเสียหายและจำเลย จากการถูกยึดไม้กฤษณาในครั้งนี้ เพื่อความชอบธรรมที่จะบังเกิดโดยชอบด้วยกฏหมาย

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนเป็นที่เรียบร้อยแล้วจะส่งเรื่องมายังฝ่ายเลขานุการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงรับคำร้องตามหนังสือร้องทุกข์เลขที่ลงรับ ตร.ที่ 1137 วันที่ 29 พ.ย.60 เพื่อนำเรื่องเสนอถึงพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามขั้นตอน เพื่อดำเนินการ สืบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าวให้ชัดเจนต่อไปโดยทางเจ้าหน้าที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อให้ความจริงปรากฏ แก่สังคมและส่วนรวม อย่างแท้จริง

สุรเชษฐ นสพ.ประชาไท รายงาน

ติดต่อโฆษณาที่ 061-939-1959