ติดต่อโฆษณาได้ที่ 061-939-1959 ; 02-066-9495 title="ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ซ่อมระบบแก๊ส ซ่อมรถยนต์ทุกชนิด ด้วยช่างที่เก่ง" target="_blank">

ผู้บริหาร ตม.2 จับมือ ผู้บริหาร AOT เตรียมรับมือผู้โดยสารปีใหม่หยุดยาว คาดเหยียบแสนแปด ต่อวัน ป้องกันวัวหายล้อมคอก นักท่องเที่ยวล้นสนามบิน วันนี้ วันจันทร์ที่ 27 พ.ย.2560 พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รรท.ผบก.ตม.2 บช.สตม.พร้อมด้วย นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมด้วย ผู้บริหาร บก.ตม.2 และ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทุกฝ่าย ได้ร่วมหารือ เพื่อเตรียมการรับสถานการณ์ ปริมาณผู้โดยสารเดินทางเข้าออกประเทศทางสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ที่คาดว่า จะมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นถึงราววันละ 180,000 คน หรือประมาณร้อยละ 15 เมื่อเทียบการเดินทางในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา

เนื่องจากประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งทางอากาศในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งอยู่ในสถานะประตูของอาเซียน Gateway of Asean ประกอบกับเชื่อว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติ จะมีการเดินทางเข้าออกไทยจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการทำงานบูรณาการร่วมกันอย่างเป็นระบบ ไม่ให้เกิดปัญหาตามที่ปรากฏในสื่อต่างๆในช่วงอดีตที่ผ่านมา ประเด็นสำคัญในการหารือคือ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับ กระบวนการเข้าออกประเทศ ตั้งแต่ ขาเข้าประเทศในเรื่อง การ Landing ของเครื่อง ซึ่งมีวิทยุการบิน การท่าฯรับผิดชอบการกำหนดหลุมจอด และการจำกัด Slot การลงจอดตาม Infrastructure ของระบบงานภาคพื้น ตลอดจนป้ายสัญลักษณ์ชี้ทาง ที่ชัดเจน เข้าใจง่าย ตั้งแต่ก้าวลงสนามบิน จนถึงทางเข้าโถง ตม.ขาเข้า ที่มีการบริหารพื้นที่ในช่วงเที่ยวบินหนาแน่น ให้รวดเร็ว การจัดเจ้าหน้าที่ ยืนใช้ไมค์ลอยออกอากาศชี้แจงแนะนำ และการ Mornitor ภาพสด โซนว่างทางเลือก หน้าโถงทางเข้า ตม.ของ AOT รวมถึงการจัดเสริมกำลังพลของ ตม. ทั้งขาเข้าขาออก นอกจากนั้น จะได้หารือกับสายการบินในการเปิด Check in ก่อนเวลาล่วงหน้าสำหรับขาออก เพื่อไม่ให้เกิดความคับคั่งสะสมของปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางในเวลาเดียวกัน รวมถึงการแก้ไขปัญหาความหนาแน่นจุดตรวจค้นบุคคล หรือที่เรียกกันว่า X-ray ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ฝ่าย รปภ.การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย

ที่สำคัญ ยังได้ร่วมกันตรวจพื้นที่ เพื่อ Scan จุดที่ต้องเร่งปรับปรุงแก้ไข ทางกายภาพ โดยกำหนดแนวทางทั้งระยะเร่งด่วนในเดือน ธ.ค.-ม.ค. และระยะยาวในช่วงปี 2561 ซึ่งจะมีการขยายพื้นที่ช่องตรวจ ตม.ให้เหมาะสมกับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ดี ในส่วนของ ตม.2 ทาง พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ ฯ ได้เรียกประชุม รอง ผบก.-สว.ในสังกัด เพื่อกำหนดมาตรการกำชับ ด้านงานความมั่นคง ซึ่งเป็นภารกิจหลักของ งาน ตม.โดยเฉพาะกลุ่มสัญชาติเฝ้าระวัง ที่อาจอาศัยโอกาสแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว เข้ามาในประเทศไทย หรือใช้ไทยเป็นทางผ่าน เพื่อก่อความไม่สงบ หรือก่อเหตุอาชญากรรม ต่างๆ ในช่วงเทศกาล ซึ่ง เป็นนโยบายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร และ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงศ์ปิ่น รรท.ผบช.สตม. ที่กำชับไม่ให้ ด่าน ตม.ทุกแห่ง มีจุดอ่อน รูรั่ว ของเหล่าภัยคุกคามต่างๆ โดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ ทาง บก.ตม.2 และ AOT ตลอดจนกลุ่มสายการบิน จะได้ร่วมกันเปิดแผนอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลฯ ราวกลางเดือนธันวาคม เพื่อสนองนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว และภารกิจด้านความมั่นคง ของทางรัฐบาล ต่อไป

สุรเชษฐ นสพ.ประชาไท รายงาน

ติดต่อโฆษณาที่ 061-939-1959