ติดต่อโฆษณาได้ที่ 061-939-1959 ; 02-066-9495 title="ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ซ่อมระบบแก๊ส ซ่อมรถยนต์ทุกชนิด ด้วยช่างที่เก่ง" target="_blank">

ร้องสื่อจี้ตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยงวัดดังกลางกรุง แฉภาพเมรุปลอดมลพิษร้าง คาดโยงเงินทอนบูรณะปฏิสังขรณ์ ผอ.ถูกเด้งไปเก็บบัวที่ปทุมฯ

วันนี้ วันพุธที่ 4 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีได้รับข้อร้องเรียนวัดดังในเขตอำเภอเมือง จ.นครนายก มีพฤติการณ์ทุจริตเงินของวัดและงบฯอุดหนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เพื่อต้องการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้มีการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงและดำเนินการทั้งทางปกครองสงฆ์และตามกฎหมายของบ้านเมือง โดยฝ่ายผู้ร้องเรียนแจ้งว่า วัดแห่งนี้มีเจ้าอาวาสเป็นเจ้าคณะปกครองระดับสูงรูปหนึ่งของจังหวัด ประชาชนจากทั่วสารทิศนิยมเดินทางเข้ามาขอเลขเด็ดภายในวัด และตัวเจ้าอาวาสเองตั้งตัวเป็นเจ้ามือรับแทงหวยใต้ดินรายใหญ่ คาดว่าจะเป็นท่อน้ำเลี้ยงหรือส่งส่วยให้กับพระผู้ใหญ่แห่งวัดดังกลางกรุง ซึ่งแต่เดิมเคยมีประวัติช่วยเหลืออดีตเจ้าอาวาสมาก่อน แต่เมื่อสิ้นเจ้าอาวาสรูปนั้นแล้ว จึงพลิกผันมาช่วยเหลือด้านการเงินและฐานเสียงพระในปกครองให้กับพระผู้ใหญ่วัดดังกลางกรุงแห่งนี้

ในข้อร้องเรียน ข้อ 1. ระบุว่า มีการนำเงินจากรายได้ของวัดไปซื้อที่ดินให้กับศิษย์ที่มีความสัมพันธ์อันแนบแน่น ใช้ชื่อถือกรรมสิทธิ์ที่ดิน 3 คน ได้แก่ชื่อ ว. – ท. ชื่อ ธ. – ท. และ ล. – ฤ และนำที่ดินดังกล่าวสร้างศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ใช้ชื่อว่า ตลาด….. 2 โดยระบุว่า ผู้บริหารบริษัทใหญ่ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าวัด เป็นผู้บริหารโครงการ 2. ใช้ที่ดินสร้างรีสอร์ทแนว “เดอะร๊อก” โดยใช้ชื่อผู้ถือครองกรรมสิทธิ์เป็นหลักประกันเงินกู้กับธนาคารเพื่อนำเงินสดมาหมุนเวียนในธุรกิจ นอกจากนี้ยังพบการก่อสร้างเมรุปลอดมลพิษ โดยได้รับงบประมาณอุดหนุนจากกองพุทธศาสนสถาน พศ. แต่กลับตกอยู่ในสภาพถูกทิ้งร้างไว้นาน โดยไม่มีใครทราบว่าเงินส่วนนี้ได้ส่งกลับคืนถึงพศ.แล้วหรือไม่

ฝ่ายผู้ร้องเรียนย้ำด้วยว่า อยากให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมเจ้าอาวาสรูปดังกล่าวด้านการจับกลุ่มกับพระผู้ใหญ่ระดับเจ้าคุณ เพื่อจ้องทำลายเครดิตผู้บริหารพศ. และปปป. กรณีคดีเงินทอน รวมทั้งลดเครดิตรัฐบาลด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2560 พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ลงนามในคำสั่งที่ 1064,1065 และ1066 เรื่อง ย้ายข้าราชการ ดังนี้ ว่าที่ร้อยที่ จุลสัน ทันอินทร์อาจ ผอ.พศจ.ปทุมธานี ไปเป็น ผอ.พศจ.ระยอง, นายฉัตรชัย ชูเชื้อ ผอ.กองพุทธศาสนสถาน ไปเป็น ผอ.พศจ.ปทุมธานี, นายจีรวิชญ์ นิยมธรรม ผอ.พศจ.ขอนแก่น มาเป็น ผอ.กองพุทธศาสนสถาน, นายสิปป์บวร แก้วงาม ผอ.พศ.อยุธยา ไปเป็น ผอ.พศจ.กาญจนบุรี, นายประดับ โพธิกาญจนวัตร ผอ.สำนักงานพุทธมณฑล ไปเป็น ผอ.พศจ.พระนครศรีอยุธยา, นายสิทธิกร อ้วนศิริ ผอ.พศจ.เลย ไปเป็น ผอ.สำนักงานพุทธมณฑล, นางศิริพร เรืองวงษ์ ผอ.พศจ.ลพบุรี ไปเป็น ผอ.พศจ.กำแพงเพชร,
นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ไปเป็น ผอ.พศจ.ลพบุรี, นายสนธยา เสนเอี่ยม ผู้ตรวจราชการพศ. ไปเป็นผอ.พศจ.สงขลา, นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา เป็น ผู้ตรวจราชการพศ., นางวชิรา น่วมเจริญ ผอ.พศจ.ชลบุรี เป็น ผู้ตรวจราชการพศ., นางสาวอังศุมาลิน จุฑาจินดาเขต ผอ.พศจ.สุพรรณบุรี มาเป็น ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา, นายแก้ว ชิดตะขบ ผอ.พศจ.สมุทรสงคราม ไปเป็น ผอ.พศจ.อ่างทอง และย้าย นางสาวนิลุบล รังษีธรรมานุกูล นักวิชาการเงินและบัญชี ไปเป็น ผอ.พศจ.สมุทรสงคราม แหล่งข่าวภายในระบุว่า ผู้บริหารบางรายที่ถูกคำสั่งย้ายครั้งนี้มีการพบเบาะแสสีเทา ต้องรอผลการตรวจสอบขั้นต่อไป

สุรเชษฐ ประชาไท รายงาน

ติดต่อโฆษณาที่ 061-939-1959