ติดต่อโฆษณาได้ที่ 061-939-1959 ; 02-066-9495 title="ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ซ่อมระบบแก๊ส ซ่อมรถยนต์ทุกชนิด ด้วยช่างที่เก่ง" target="_blank">
ครูวัชราวุฒิ อุ่นจิตต์ ลุงสำราญ บุญอารีย์ ป้าเกษร บุญอารี ผู้อนุรักษ์นกในพื้นที่นาตัวเองบ้านโคกสะอาด ศึกษาเรียนรู้การใช้ชีวิตของนกกระเรียนพันธุ์ไทยซึ่งเคยสูญหายไปแล้วเมื่อ 50 ปีก่อน วันนี้ได้ฟื้นคืนชีพมาอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ที่ชุมชนหมู่บ้านโคกสะอาด ผู้สื่อข่าวได้ไปพูดคุยกับนักอนุรักษ์ทั้ง 3 ท่านโดยลุงสำราญให้ข้อมูลว่าหลังจากที่นกถูกปล่อยมาโดยกรมอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชนกได้จับคู่และมาใช้พื้นที่แปลงนาของลุงสำราญและครู วัชราวุธ ป้าเกษร ซึ่งเป็นญาติกัน และได้มาทำรังวางไข่ออกลูกหลังจากนั้นมาทั้ง 3 ท่าน ก็ได้ช่วยกันดูแลนกซึ่งมาอาศัยพื้นที่นานั้นร่วมกับนักอนุรักษ์จนต้องจำเป็นทำนาปลูกข้าวโดยไม่ใช้สารเคมีซึ่งต้องปรับตัวเพื่อให้นกกระเรียนพันธุ์ไทยอยู่รอด

จึงเป็นเหตุให้ ผลผลิตของท่านทั้ง 3 เป็นเกษตรอินทรีย์ไร้สารเคมีทั้ง 3 ท่านจึงคิดโครงการอนุรักษ์โดย เปิด รับ นักท่องเที่ยวให้เข้ามาชมและเรียนรู้การใช้ชีวิตของนกกระเรียนพันธุ์ไทยหรืออนุญาตให้นักถ่ายภาพมาบันทึกภาพในบรรยากาศต่างๆ

โดยเฉพาะในฤดูหนาวนี้จะถ่ายนกได้ทั้งเช้าและเย็นซึ่งต่างจากฤดูอื่นอาจจะไม่มีแสงให้ถ่ายภาพและที่สะดวกอีกเรื่องคือช่วงนี้ชาวบ้านเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วทำให้สามารถลงไปในแปลงนาได้อย่างสะดวกต่างจากช่วงที่ข้าวกำลังเจริญเติบโตเพราะฉะนั้นจึงเชิญชวนนักถ่ายภาพหรือนักชมนกได้มาร่วมกิจกรรมของชุมชนบ้านโคกสะอาดนี้โดยติดต่อไปยังเพจ Facebook ข้าวนกกระเรียนไทย-วิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสะอาด​

โดยติดต่อเพื่อจองวันและเวลาในการเข้าไปชมและศึกษาเรียนรู้การใช้ชีวิตของนกกระเรียนพันธุ์ไทยซึ่งเคยสูญหายไปแล้วเมื่อ 50 ปีก่อน​ วันนี้ได้ฟื้นคืนชีพมาอีกครั้งหนึ่ง

เบนซิน ประชาไทนิวส์ออนไลน์ รายงาน

ติดต่อโฆษณาที่ 061-939-1959