ติดต่อโฆษณาได้ที่ 061-939-1959 ; 02-066-9495 title="ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ซ่อมระบบแก๊ส ซ่อมรถยนต์ทุกชนิด ด้วยช่างที่เก่ง" target="_blank">

ยุทธการล่าเงินกู้โหด “เหนือจดใต้” เมื่อเวลา10.30 น. วันที่ 11 พ.ย. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2 พล.ต.ต. ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท.4  แถลงผลการปฎิบัติตามแผนยุทธการ “ล่าแอพเงินกู้โหด เหนือจรดใต้” เข้าตรวจค้น 8 จุด ใน 6 จังหวัด คือ เชียงราย , เชียงใหม่ , สุพรรณบุรี , สระแก้ว , พังงา และกรุงเทพมหานคร จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 7 คน หลบหนีไปได้ 1 คน

แถลงผลการปฎิบัติตามแผนยุทธการ “ล่าแอพเงินกู้โหด เหนือจรดใต้”

สืบเนื่องจากกรณีตามที่ปรากฎเป็นข่าวว่า นายจิระ จันทร์ประจักษ์ อายุ 44 ปี ชาวจังหวัดกำแพงเพชร ได้ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองตาย สาเหตุมาจากความเครียดที่เสียเงินกว่า 1.3 แสน บาท หลังไปทำเรื่องกู้เงินจากออนไลน์จาก 6 แอปพลิเคชัน และเว็ปไซต์เงินกู้อีก 1 เว็บไซต์ แต่ต้องโอนเงินให้ก่อนถึงจะได้รับการอนุมัติ แต่พอโอนเงินไปก็ไม่ได้มีการอนุมัติเงินกู้แต่อย่างใด

แถลงผลการปฎิบัติตามแผนยุทธการ “ล่าแอพเงินกู้โหด เหนือจรดใต้”

ต่อมาตำรวจไซเบอร์จึงสืบสวนรวบรวมข้อมูลจนรู้ตัวคนร้ายว่าใช้เว็บไซต์ www.กู้เงินฉุกเฉิน.net ประกาศโฆษณาให้กู้เงินโดยให้ติดต่อผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ เมื่อมีเหยื่อติดต่อไป คนร้ายจะแจ้งกติกาต่างๆ โดยต้องโอนเงินให้คนร้ายก่อนที่จะมีการอนุมัติวงเงินกู้ แต่เมื่อโอนเงินไปก็ไม่ได้รับเงินกู้แต่อย่างใด ซึ่งในกรณีของนายจิระ ได้ทำเรื่องขอกู้เงินจำนวน 100,000 บาท และได้โอนเงินให้กับคนร้ายไป 9 ครั้ง รวมเป็นเงินกว่า 130,000 บาท

แถลงผลการปฎิบัติตามแผนยุทธการ “ล่าแอพเงินกู้โหด เหนือจรดใต้”

ต่อมาตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลอนุมัติหมายจับ แล้วได้ไปจับกุมผู้ต้องหา 6 คน ที่ร่วมขบวนการ คือ นายจตุพร ฤกษ์มงคล , นางสาวฮายีร่า ประทาน , นางสาวกรรณิกา ศรียอด , นางสาวณิชชากร ปานสุวรรณ , นายชวลิต พันจำปี และนายเชีย กัวจุน สัญชาติจีน พร้อมกับตรวจยึดของกลางได้หลายรายการ จึงดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงประชาชนและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีอีก 1 คน คือ นายจิรยุทธ นามวิยะ อยู่ระหว่างการติดตามตัว

แถลงผลการปฎิบัติตามแผนยุทธการ “ล่าแอพเงินกู้โหด เหนือจรดใต้”

นอกจากนี้ชุดสืบสวนยังได้ติดตามความคืบหน้ากรณีมิจฉาชีพหลอกเด็กหญิง อายุ 10 ปี ในจังหวัดพิจิตร ให้โอนเงินโดยใช้อุบายหลอกว่าจะให้ทุนการศึกษาเป็นเงิน 6,000 บาท ผ่านแอพปลิเคชันไลน์ ซึ่งเด็กหญิงโอนเงินให้คนร้ายก่อนครั้งละ 300 บาท 3 ครั้ง รวมเป็นเงิน 900 บาท หลังจากทำรายการโอนเงินไปแล้วก็ไม่สามารถติดต่อกับคนร้ายได้อีก ซึ่งตำรวจไซเบอร์ก็ได้สืบสวนจนรู้ตัวคนร้ายโดยแผนประทุษกรรมของคนร้ายคือใช้แอพปลิเคชันไลน์ โดยส่งข้อความกระจายไปยังประชาชนนับหมื่นคน หลอกลวงเหยื่อว่าจะแจกเงิน จนมีผู้หลงเชื่อโอนเงินและกลับคนร้ายเกือบ 500 คน ภายในระยะเวลา 1 เดือน ได้เงินจากการหลอกลวงไปประมาณ 400,000 บาท จากนั้นจึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับ นางสาวตรีเนตร แซ่วี ในข้อหา ฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยไปจับกุมได้ที่ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ส่วนนายธนาธร เหมืองทรายมูล ผู้ต้องหาอีกคนที่ร่วมขบวนการยังอยู่ระหว่างหลบหนีอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตามกรณีนี้ทางชมรมแม่บ้านตำรวจไซเบอร์จะมอบทุนการศึกษาให้ 6 พันบาท และบรรเทาความเดือดร้อน

แถลงผลการปฎิบัติตามแผนยุทธการ “ล่าแอพเงินกู้โหด เหนือจรดใต้”

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวอีกว่า ฝากเตือนประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อไปกู้เงินออนไลน์ เพราะอาจจะตกเป็นเหยื่ออย่างเช่นกรณีดังกล่าวได้ ไม่ได้เงินแถมยังเสียเงินอีก อีกทั้งพึงระวังผู้ใช้มือถือระบบแอนดอยส์ หากผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอพฯจำพวกนี้โดยไม่พึงระวัง กดยอมรับการเข้าถึง ข้อมูลทั้งหมดในโทรศัพท์จะถูกดึงไปเก็บไว้ที่ระบบทันที เนื่องจากแอปพลิเคชั่นเหล่านี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยกลุ่มทุนชาวจีนอยู่เบื้องหลังเป็นผู้คิดค้นเขียนคำสั่งให้สามารถดึงข้อมูลส่วนตัวได้ นอกจากนี้ขอความร่วมมือไปยังสถาบันการเงินเรื่องข้อมูลทางเส้นทางเงิน เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้สกัดกั้นอายัดบัญชีเพื่อติดตามเงินคืนให้ผู้เสียหายได้ทัน อย่างไรก็ตามภัยจากอาชญากรรมทุกประเภท ทางพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เน้นย้ำการปราบปราม เนื่องจากเป็นความเดือดร้อนของประชาชน

แถลงผลการปฎิบัติตามแผนยุทธการ “ล่าแอพเงินกู้โหด เหนือจรดใต้”

และ ขอความร่วมมือจากธนาคาร ส่งข่าวสาร เกี่ยวกับ บัญชีของ ผู้ก่อเหตุ เพื่อร่วมมือ ดำเนินคดีผู้ก่อเหตุ เร็วขึ้น ถ้าข้อมูลส่งมาไวตำรวจก็จะได้ดำเนินการ อย่างรวดเร็ว ต้องขอขอบคุณ ทางธนาคารที่ให้ความร่วมมือ เพื่อจะได้ไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ ของพวกวิชาชีพ เหล่านี้

แถลงผลการปฎิบัติตามแผนยุทธการ “ล่าแอพเงินกู้โหด เหนือจรดใต้”

สมศักดิ์ เบนซิน น.ส.พ.ประชาไทนิวส์ออนไลน์

ติดต่อโฆษณาที่ 061-939-1959