วัดใหม่เชตวัน(บ้านสันดัน) ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี วัดที่ยังไม่มีพระอุโบสถ

0
2254
ติดต่อโฆษณาได้ที่ 061-939-1959 ; 02-066-9495 title="ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ซ่อมระบบแก๊ส ซ่อมรถยนต์ทุกชนิด ด้วยช่างที่เก่ง" target="_blank">

ประวิติโดยสังเขป  เดิมหมู่บ้านนี้ชื่อ “บ้านด่าน” คนแก่บอกเล่าตั่งแต่สมัยก่อนหมู่บ้านนี้มีอยู่ประมาณ 4-5 หลัง ภายหลังมีการพัฒนาของชุมชน ก็ได้เพิ่มขึ้นมาตามยุคตามสมัย

ในเวลาต่อมา เปลี่ยนชื่อมาเป็น บ้านด่านโค ที่เรียก บ้านด่านโค ว่ากันว่า ได้มีผู้คนจากภาคอีสาน ได้มาค้าวัว ค้าควาย ได้มาหยุดอยู่ตรงหนองใหญ่ๆ ก็เป็นทุ่งนากลางหมู่บ้าน

ผู้คนที่มาค้าวัว ค้าควาย ก็ได้ตรงนี้เพื่อหยุดพักผ่อนกันของพวกค้าวัว ค้าควาย(นายฮ้อย) พอวัว ควาย ได้พักผ่อนแล้ว ด้วยความอดุมสมบูรณ์ วัว ควายก็ไม่อยากไปต่อ และได้มาเปลี่ยนชื่อเป็น” บ้านสันดัน “ตั้งแต่สมัยโน้น มาจนถึงทุกวันนี้

และต่อจากนั้นได้มีคนใจบุญชื่อ ปู่ทรัพย์ ศรีสวัสดิ์ คิดที่จะทำสำนักสงฆ์ขึ้นมา จึงได้ชักชวน คุณพ่อโสภี จันทรพวง เพื่อสร้างสำนักสงฆ์ขึ้นมาชื่อว่า สำนักสงฆ์ตะเคียนทอง เมื่อปี 2512

สมัยนั้นยังไม่มีพระมาอยู่ก็ได้ไปเชิญ หลวงพ่อสุข อยู่ที่ เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว มาอยู่เป็นหัวหน้าสงฆ์ ซึ่งสร้างขึ้นแบบเรียบง่าย หลังคามุงด้วยหญ่าคา ต่อมาประมาณ 3 ปี พระอธิการ เดชา สจุจาสโภ(เจ้าอาวาส) ได้ไปบวช และต่อจากนั้นหลวงพ่อสุขที่อยู่สำนักสงฆ์ได้ถูกงูกัด และได้มรณภาพ

พระอธิการเดชา สจุจาสโภ(เจ้าอาวาส) จึงได้มาจำพรรษาที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ ได้ประมาณ 4 พรรษา ก็ได้นำพระมาบวชอีก 1 รูป ก็ได้ปรึกษากันว่าจะสร้างโรงเรียนเพื่อให้เด็กๆ ได้มีทีเล่าเรียน และก็ได้สร้างโรงเรียนขึ้นมา 1 หลัง

และในเวลาต่อมา พระอธิการเดชา สจุจาสโภ(เจ้าอาวาส) ได้ย้ายวัดมาอยู่ที่ปัจจุบันนี้ แรกๆ ก็สร้างศาลาขึ้นมาหลังเล็กๆอยู่มาไม่นานศาลาที่สร้างขึ้นมาก็ได้พัง มาเริ่มต้นสร้างอีกครั้งเมื่อปี 2520 ก็ได้สร้างศาลาหลังใหญ่ กุฏิ เมรุ และอื่นๆ ตามมา

ตอนนี้ พระอธิการ เดชา สจจาสโภ(เจ้าอาวาส) ก็ได้คิดที่จะสร้างพระอุโบสถขึ้นมาใหม่อีกสัก 1 หลัง และท่านพระอธิการเดชา สจุจาสโภ ก็ได้ไปขออนุญาตจากสำนักพุทธศาสนาเพื่อให้ถูกต้อง เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2551 จนถึงปัจจุบัน

ติตต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 092 751 563 ธนาคารกสิกรไทยหมายเลข 0 5 53195 0 5 5 พระเดชา จันทร์พวง

นอง บูรพา นสพ.ประชาไทนิวส์ออนไลน์

ติดต่อโฆษณาที่ 061-939-1959