ติดต่อโฆษณาได้ที่ 061-939-1959 ; 02-066-9495 title="ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ซ่อมระบบแก๊ส ซ่อมรถยนต์ทุกชนิด ด้วยช่างที่เก่ง" target="_blank">

สุดทนดมกลิ่นมลภาวะเป็นพิษ กาญจนบุรี **ชาวบ้านวังขนายร้องศูนย์ดำรงธรรม ได้รับผลกระทบกลิ่นเหม็นจากบ่อขยะของเทศบาลตำบลท่าม่วง ที่นำมาทิ้งในพื้นที่

จากการที่ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่6 ตำบลวังขนาย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรี ว่าได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นรุนแรงจากชยะต่างๆที่สะสมอยู่ในบ่อขยะ ภายในศูนย์กำจัดขยะเทศบาลตำบลท่าม่วง ตั้งอยู่เลขที่ 222 หมู่ 6 ต.วังขนาย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี
เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อเวลา 10.00 น. เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2561 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หมู่ 6 ตำบลวังขนาย อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อตรวจสอบเรื่องร้องเรียน โดยพบ นายชลอ ขุนทรงอายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 215/1 หมู่ 6 ต.วังขนาย และนายผิน เจียมเจริญ อายุ 68 ปี ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้ที่ทิ้งขยะดังกล่าวเพื่อสอบถามเกี่ยวกับสภาพความเป็นจริง
นายผินเปิดเผยว่า ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้รับผลกระทบจากบ่อขยะมานานแล้ว โดยบ่อดังกล่าวเป็นที่ทิ้งขยะของทางเทศบาลตำบลท่าม่วง

ในระยะหลังๆเริ่มส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงมากขึ้น เพราะมีการนำขยะจากเทศบาลต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่อื่น นอกจากขยะของเทศบาลตำบลท่าม่วง มาทิ้งที่บ่อขยะแห่งนี้ ทำให้ปริมาณขยะมากขึ้นจากเดิมมาก ชาวบ้านต้องทนสูดดมกลิ่นเหม็นรุนแรง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เดือดร้อนเป็นอย่างมาก ส่วนนางสาว เอ(ไม่ประสงค์ออกนาม) ก็กล่าวให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองกับครอบครัวก็ได้รับผลกระทบต้องทนสูดดมอากาศเป็นพิษมานาน และตนเองมีลูกยังเล็กกลัวลูกจะได้รับผลกระทบกับระบบทางเดินหายใจเหมือนกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

นายชลอ กล่าวต่อว่า ชาวบ้านเคยร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน แต่ก็เงียบหาย จึงต้องร้องเรียนมาที่สื่อมวลชนให้ช่วยเหลือ อีกทั้งการนำขยะจากเทศบาลอื่นๆมาทิ้งที่นี่ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะทางเทศบาลตำบลท่าม่วงที่เป็นเจ้าของบ่อขยะ ก็ควรที่จะย้ายไปตั้งบ่อขยะภายในเขตเทศบาลตำบลท่าม่วง แต่นี้เป็นพื้นที่อยู่ในเขตปกครองท้องถิ่นของเทศบาลตำบลวังขนาย ตนไม่ทราบว่ามีการทำประชาคมในพื้นที่หมู่6 ตำบลวังขนาย เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบจากการนำขยะจากเทศบาลอื่นๆมาทิ้งอย่างถูกต้องตามระเบียบและเทศบัญญัติของทางเทศบาลหรือไม่ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบและช่วยแก้ไขปัญหามลพิษและผลกระทบสิ่งแวดล้อมกับพื้นที่ชุนชนใกล้บ่อขยะแห่งนี้ สำหรับบ่อขยะดังกล่าวมีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ ส่งผลกระทบเรื่องกลิ่นเหม็นกับชาวบ้านถึง 3 หมู่บ้าน ด้าน นายชลอ ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนกล่าวว่า เวลาฝนตกจะเหม็นมากขึ้นกว่าเดิม บางครั้งมีน้ำเน่าเสียล้นออกมาจากประตูโรงงานออกมาที่ถนน
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายสมพร บัวศิริ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังขนาย นายสมพรได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปัญหาดังกล่าวตนได้รับทราบแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานไปยังเทศบาลตำบลท่าม่วง เพื่อหาแนวทางดำเนินการแก้ไข ความเดือดร้อนในเรื่องดังกล่าวให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบแล้ว จนกระทั่งเมื่อเวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าว ได้ประสานพูดคุยกับ นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา นายอำเภอท่าม่วง ที่ไม่ได้นิ่งนอนใจความเดือดร้อนของชาวบ้าน ทราบว่าได้เรียก นายกเทศมนตรีเทศบาลท่าม่วงและนายกเทศมนตรีเทศบาลวังขยายมาเข้าพบพูดคุยถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยนายอธิสรรค์ อินทร์ตรา นายอำเภอท่าม่วง กล่าวว่าจากการพูดคุยได้ข้อสรุปว่า ทาง เทศบาลท่าม่วงจะไม่ต่อสัญญาอีกทั้งนี้บ่อขยะดังกล่าวเหลือสัญญาอีกแค่ปีกว่า หลังจากหมดสัญญา จะปรับภูมิทัศเป็นสวนสุขภาพเพื่อเป็นที่พักผ่อนของชาวบ้านตำบลวังขนายและตำบลไกล้เคียง นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา นายอำเภอท่าม่วงกล่าวทิ้งท้าย ชาวหมู่บ้านวังขนายอดใจรออีกหน่อยจะได้อากาศบริสุทธิ์กลับคืนมาอย่างถาวร

ศักดิ์ดา นสพ.ประชาไท

ติดต่อโฆษณาที่ 061-939-1959