ติดต่อโฆษณาได้ที่ 061-939-1959 ; 02-066-9495 title="ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ซ่อมระบบแก๊ส ซ่อมรถยนต์ทุกชนิด ด้วยช่างที่เก่ง" target="_blank">

ทายาทนายพลต้วนร้องสื่อถูกฮุบที่ดินดอยแม่สลอง

นายอนันตชัย ไชยเดช ทนายความ นำทายาทนายพลต้วน เข้าร้องเรียนต่อสมาคมผู้สื่อข่าวช่างภาพอาชญากรรม แห่งประเทศไทย กรณีถูก พ.ต.ท.รายหนึ่ง พยายามฮุบที่ดินจำนวน 14 ไร่ บนดอยแม่สลอง ที่ครอบครัวนายพลต้วนได้รับอนุญาตจากรมป่าไม้ให้ใช้ประโยชน์ ในพื้นที่ป่าสงวนจากการทำคุณงามความดีปราบปรามคอมมิวนิสต์ในพื้นที่

ทายาทนายพลต้วน ได้ทำธุรกิจไร่ชา ทำรีสอร์ทและร้านอาหาร จนกระทั่งปี 2539 ได้ร่วมธุรกิจกับ พ.ต.ท.รายหนึ่งในลักษณะหุ้นส่วน แบ่งผลกำไรร้อยละ 70 ต่อ 30 ทำธุรกิจร่วมกันได้ประมาณ 3 ปี ทางพ.ต.ท.ผิดสัญญาไม่แบ่งผลกำไรจนเกิดการฟ้องร้องกันขึ้นเมื่อปี 2546 ต่อมาศาลจังหวัดเชียงรายได้เพิกถอนการซื้อขายทั้งหมดของพ.ต.ท.รายนี้

ต่อมาพ.ต.ท.คนดังกล่าวได้ให้ตัวแทนเป็นหญิงสาวรายหนึ่งมาดำเนินการแทนทั้งร้านอาหารและรีสอร์ท จนเกิดการฟ้องร้องศาลปกครองขึ้น ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้หญิงคนดังกล่าวออกไปและให้คืนกิจการให้ทายาทของนายพลต้วนเข้ามาดูแล

แต่ไม่สามารถคืนได้เพราะพื้นที่ดังกล่าวได้มอบให้ สปก.เข้ามาดูแล ทำให้หญิงคนดังกล่าวไปทำเรื่องขอเช่าพื้นที่ดังกล่าวกับทางสปก. ฝ่ายทายาทนายพลต้วนก็ได้ทำเรื่องคัดค้านไปยัง 7 หน่วยงาน โดยให้เหตุผลว่าหญิงคนดังกล่าวไม่ได้เป็นเกษตรกรไม่สามารถใช้พื้นที่ สปก.ได้

ทางครอบครัวจึงเข้าร้องขอความเป็นธรรมกับสื่อมวลชน เพราะหน่วยงานรัฐดูเหมือนจะอำนวยความสะดวกให้หญิงคนดังกล่าวและเกรงว่าทายาทนายพลต้วนเป็นบุคคลธรรมดาไม่สามารถต่อสู้ได้จะต้องเสียที่ดินไป

สุรเชษฐ นสพ.ประชาไท รายงาน

ติดต่อโฆษณาที่ 061-939-1959